Lễ hội sen Hà Nội diễn ra từ ngày 12 – 16/7
HH&PL – Lễ hội sen Hà Nội diễn ra từ ngày 12 – 16/7 tại không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ. Trong khuôn khổ lễ hội cũng sẽ diễn ra lễ đón nhận bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia – nghề ướp trà sen Tây Hồ.
Thông tin với báo chí trong ngày 28/6, UBND quận Tây Hồ cho biết, lễ hội sen Hà Nội không chỉ nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa Hà Nội mà còn nêu bật giá trị độc đáo của nghề ướp trà sen cùng những nét đặc trưng riêng có của văn hóa sen trong đời sống của người Việt.
Đồng thời, đây là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng cường liên kết, sản xuất và tiêu thụ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm các sản phẩm sen Hà Nội với các tỉnh, thành trên cả nước.
Dự kiến, lễ hội sẽ có khu trưng bày không gian giới thiệu, trình diễn sản phẩm liên quan đến sen như hoa sen, tơ sen, chè sen, xôi sen, giò sen, các món ăn từ sen; các sản phẩm trang trí từ sen, thủ công mỹ nghệ về sen; trưng bày đại diện một số giống sen thuộc các vùng trong cả nước và một số giống sen quý của Việt Nam và Hà Nội.
Trong khuôn khổ lễ hội sẽ có nhiều sự kiện ấn tượng liên quan, như: Đêm nhạc “Trịnh Công Sơn và những người bạn”; Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ” với sự tham gia của 7000 người đạp xe quanh hồ Tây; Chương trình “Sen kết nối yêu thương”… Ngoài ra cũng có các hoạt động nghệ thuật, như: Triển lãm không gian nghệ thuật sắp đặt sen; Triển lãm ảnh sen trong đời sống Việt; Trải nghiệm về sen qua tranh, ảnh, sơn mài, vải, thơ ca cùng hội thảo bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam.
Hoạt động trao giải Cuộc thi ảnh “Người đẹp, áo dài và Sen” và trình diễn chương trình nghệ thuật bán thực cảnh “Chuyện của Sen” hứa hẹn sẽ là điểm nhấn đặc biệt trong lễ khai mạc của lễ hội với nhiều hoạt động trình diễn đặc sắc.
Theo ban tổ chức, lễ hội là dịp để quảng bá và kích cầu du lịch, khơi dậy tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP; thu hút du khách đến tham quan Hà Nội, kích cầu du lịch.
Nằm trong chiến lược phát triển văn hóa, Lễ hội sen Hà Nội hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội quảng bá du lịch và các sản phẩm sáng tạo từ sen. Đây có thể là một tiền đề tốt không chỉ để quảng bá hình ảnh Hà Nội, mà còn góp phần thúc đẩy các sản phẩm từ sen phát triển mạnh ra thế giới.
(Theo QLTT)