Theo đó, hiện, các chuyên gia, doanh nghiệp đều hy vọng hai địa phương tiếp tục có sự hợp tác, xây dựng quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước đối với hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch, thời gian tham quan, vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ.
Ông Phạm Hà kiến nghị, phương thức quản lý, khai thác du lịch cần thay đổi với thời đại công nghệ. Đó là không cần biết tàu đón khách ở đâu mà chỉ cần xác định họ tham quan chỗ nào qua hệ thống định vị để thu phí. Cần nhất là những tour đi thông hai địa phương, nâng cao thời gian nghỉ dưỡng trên vịnh để giữ chân du khách lâu hơn. “Có thể thông giữa các vịnh để du khách khi tham quan vịnh Bái Tử Long, vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ không phải đi ba hành trình khách nhau, ba du thuyền khác nhau. Chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát hành trình qua GPS một cách dễ dàng”- ông Hà nêu ý kiến.
Tổng giám đốc, Chủ đầu tư Du thuyền Indochine Premium – bà Lê Phương Nhi cũng nêu ý kiến rằng, chính quyền hai địa phương cần ngồi lại để xây dựng điểm đến chung nhằm thu hút du khách. Theo bà Nhi, làm sao để dịch vụ phải chỉn chu hơn, vịnh đẹp hơn, sạch hơn, tổ chức quy củ hơn. Khách hàng đến Việt Nam chọn điểm đến là Việt Nam chứ không chỉ chọn riêng vịnh Hạ Long hay Cát Bà. “Chúng ta có tài nguyên du lịch hoàn hảo để khai thác, đủ để thu hút du khách tại sao không thể làm chỉn chu hơn, đồng bộ hơn để khách có thể đến trải nghiệm và chi tiền nhiều nhất“, bà Lê Phương Nhi nói.
Thực tế, thời gian qua, theo lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, Quảng Ninh và Hải Phòng đã có những hợp tác nhất định trong quản lý, khai thác du lịch ở vùng Hạ Long-Cát Bà trước khi quần thể này được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Theo đó, việc đồng thuận giữa Hải Phòng và Quảng Ninh là mấu chốt để UNESCO thông qua hồ sơ công nhận quần thể Hạ Long-Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới. Thời gian tới, hai địa phương sẽ tiếp tục bàn bạc, thống nhất các vấn đề chung như tour tham quan, kênh tiếp nhận thông tin và biện pháp bảo vệ để đề xuất, tham mưu Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch giao triển khai thực hiện.
Hy vọng, việc hợp tác, thống nhất về quản lý của Quảng Ninh, Hải Phòng trong khai thác di sản vịnh Hạ Long-Cát Bà sẽ tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp du lịch, du thuyền hoạt động; qua đó tiếp tục tạo lợi thế cạnh tranh đối với sản phẩm du lịch tàu biển, cũng như du lịch biển đảo Việt Nam phát triển. Đặc biệt trong thời điểm ngành du lịch Việt Nam đang chuẩn bị bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, việc khắc phục được những khó khăn, hạn chế cũng như tháo gỡ các rào cản đối với doanh nghiệp du lịch tàu biển là cơ hội để Việt Nam thu hút, níu chân du khách ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.
Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới, bởi nơi đây chứa đựng các khu vực có vẻ đẹp thiên nhiên bao gồm các đảo đá vôi có thảm thực vật che phủ và các đỉnh nhọn núi đá vôi nhô lên trên mặt biển cùng với các đặc điểm karst liên quan như các mái vòm và hang động. Cảnh trí ngoạn mục không bị tác động của các đảo có thảm thực vật che phủ, hồ nước mặn, đỉnh nhọn núi đá vôi với các vách dựng đứng nhô lên trên biển. Với 1.133 hòn đảo đá vôi muôn hình, muôn vẻ (775 đảo đá vôi thuộc Vịnh Hạ Long và 358 đảo đá vôi thuộc Quần đảo Cát Bà) được bao phủ bởi thảm thực vật phong phú trên mặt nước lấp lánh màu ngọc bích, Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà hiện lên như một bàn cờ bằng đá quý; nước non trùng điệp, thanh bình; những bãi cát trắng mịn, tinh khôi. |
Bảo Thoa (theo Công thương)