Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) vào ngày 24/10

PLNews – Trong ngày làm việc thứ 4 của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tập trung thảo luận về một số nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi)
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi)

Buổi sáng, Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Đồng thời, các đại biểu đã nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Tiếp đó, Quốc hội bước vào phiên thảo luận về những nội dung còn có ý kiến khác biệt của dự thảo này, với sự tham gia giải trình và làm rõ các vấn đề từ cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra.

Buổi chiều, các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và Dự án Luật Dữ liệu.

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đã được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 và nhận được nhiều ý kiến thảo luận từ đại biểu. Đa số đại biểu đồng thuận với việc cần thiết ban hành Luật và ủng hộ nhiều nội dung trong dự thảo. 

Ngay sau kỳ họp, Thường trực Ủy ban Xã hội đã phối hợp cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan liên quan để khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật dựa trên các ý kiến từ đại biểu. Trong đó, nhiều vấn đề đã được giải trình và làm rõ theo ý kiến từ Kỳ họp thứ 7.

Hoàn thiện dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi)

Sau khi tiếp thu ý kiến đại biểu, Thường trực Ủy ban Xã hội đã rà soát và chỉnh lý các nội dung trong dự thảo. Theo đó, dự thảo mới đã cơ bản thống nhất với các cơ quan liên quan. Dự thảo sửa đổi lần này đảm bảo thể chế hóa kịp thời Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 về việc “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, cũng như phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và hệ thống pháp luật hiện hành.

Công đoàn Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế và hội nhập 

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) tiếp tục khẳng định vai trò của Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị – xã hội rộng lớn, đại diện cho giai cấp công nhân và người lao động. Dự thảo đồng thời kế thừa những quy định hợp lý, hiệu quả của Luật Công đoàn hiện hành, đồng thời bổ sung các nội dung cần thiết để phù hợp với yêu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và xu thế hội nhập quốc tế.

Theo Tạ Hiển (VTV)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan