Chuyên gia hàng không lý giải về mức độ an toàn của ghế 11A trên máy bay

PLNews – Sau tai nạn thảm khốc của chuyến bay Air India 171 tại Ahmedabad (Ấn Độ), dư luận quốc tế đang đổ dồn sự chú ý vào anh Viswash Kumar Ramesh – hành khách duy nhất sống sót trên chiếc Boeing 787-8 gặp nạn.

Ghế 11A – chỗ ngồi “an toàn nhất” trên máy bay? Các chuyên gia nói gì?

Việc một hành khách sống sót khi ngồi tại ghế 11A trên chuyến bay gặp nạn gần đây khiến nhiều người đặt câu hỏi: Liệu đây có phải là vị trí an toàn nhất? Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không khẳng định vị trí ghế ngồi không quyết định khả năng sống sót khi xảy ra tai nạn.

Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường vụ máy bay của Hãng Air India rơi xuống khu dân cư tại thành phố Ahmedabad, bang Gujarat, ngày 14/6/2025. Ảnh: ANI/TTXVN

Ông Jeff Guzzetti – cựu điều tra viên của FAA và NTSB – cho biết: “Trong tai nạn hàng không, không có ghế nào được xem là an toàn tuyệt đối. Điều quan trọng là hành khách nên chọn vị trí giúp họ cảm thấy thoải mái”. Ông cũng bác bỏ suy nghĩ phổ biến rằng ngồi ở phần đuôi máy bay sẽ có cơ hội sống cao hơn, vì mỗi tai nạn đều diễn ra theo cách không thể đoán trước.

Tương tự, chuyên gia Mitchell Fox từ Flight Safety Foundation khẳng định: “Chưa từng có vụ tai nạn nào giống vụ nào, cấu trúc ghế và yếu tố sống sót phụ thuộc vào nhiều yếu tố phức tạp, không thể chỉ nhìn vào sơ đồ ghế để đánh giá”.

Theo trang SeatGuru, ghế 11A trên máy bay Air India nằm gần cửa thoát hiểm – vị trí có thể giúp thoát nhanh trong một số tình huống. Tuy nhiên, hành khách Ramesh – người sống sót – cho biết phần phải của máy bay va vào tường, khiến cửa thoát hiểm bên đó không thể mở, làm nhiều người không kịp thoát thân.

Tai nạn Air India: Sống sót ở ghế 11A – may mắn hay chiến lược?

Theo ông Jeff Guzzetti, trong tình huống khẩn cấp khi máy bay chưa bị phá hủy, vị trí gần cửa thoát hiểm như ghế 11A giúp thoát thân nhanh hơn. Tuy vậy, trong vụ tai nạn của Air India, yếu tố may mắn mới là then chốt. Ông Ron Bartsch – chuyên gia hàng không tại Sydney – nhận định ghế 11A là vị trí an toàn nhất trong trường hợp này, nhưng lưu ý không có chỗ ngồi nào là an toàn tuyệt đối, vì còn tùy vào thiết kế từng loại máy bay.

Vị trế ghế ngồi 11A. Ảnh: Daily Mail

Một nghiên cứu năm 2007 của Popular Mechanics phân tích các vụ tai nạn từ năm 1971 cho thấy người ngồi ở đuôi máy bay có tỷ lệ sống sót cao hơn. Một số chuyên gia cũng cho rằng khu vực gần cánh máy bay thường ổn định hơn khi xảy ra sự cố. Tuy nhiên, theo ông Shawn Pruchnicki – cựu điều tra viên tai nạn hàng không – sự sống sót của hành khách Ramesh “hoàn toàn là do may mắn”, vì khu vực phía trước thường chứa nhiều nhiên liệu và dễ bị tổn thương khi va chạm.

Trên thực tế, rủi ro khi đi máy bay không chỉ đến từ tai nạn lớn. Trước đó, một mảnh panel bung ra giữa chuyến bay vì thiếu bu-lông trên Boeing 737 MAX đã tạo thành lỗ hổng lớn ngay bên ghế ngồi, rất may không ai ngồi tại đó. Ngoài ra, ngồi cạnh lối đi giúp thoát hiểm nhanh hơn nhưng cũng tăng nguy cơ bị hành lý rơi trúng đầu, một tình huống phổ biến hơn nhiều so với tai nạn nghiêm trọng.

Máy bay vẫn là lựa chọn an toàn nhất, nếu bạn biết cách thoát hiểm

Dù các tai nạn hàng không gần đây như vụ Air India hay va chạm tại Washington khiến dư luận lo ngại, các chuyên gia vẫn khẳng định: máy bay là phương tiện giao thông an toàn nhất hiện nay. Những sự cố này tuy nghiêm trọng nhưng hiếm gặp, và ngành hàng không luôn liên tục cải tiến công nghệ cũng như quy trình để bảo vệ hành khách tối đa.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Air India ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat, Ấn Độ ngày 12/6/2025. Ảnh: AA/TTXVN

Một trong những yếu tố then chốt để tăng khả năng sống sót, theo chuyên gia, chính là việc nghe và tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn an toàn ngay từ đầu chuyến bay. Câu chuyện thành công của 379 hành khách trên chuyến bay Japan Airlines tại Tokyo là minh chứng rõ ràng: chính nhờ hành khách bỏ lại hành lý, di tản đúng quy trình đã giúp tất cả thoát nạn, dù máy bay bị cháy dữ dội sau va chạm.

Ngoài ra, thiết kế máy bay hiện đại cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao tỷ lệ sống sót. Từ hệ thống đèn hướng dẫn thoát hiểm dưới sàn, vật liệu ít cháy, cho đến cửa thoát hiểm thuận tiện hơn – tất cả đều được nghiên cứu nhằm tối ưu hóa khả năng cứu hộ. Theo chuyên gia Mitchell Fox, chính “những cải tiến trong thiết kế khoang” là yếu tố sống còn trong các vụ tai nạn ở sát mặt đất.

Hải Vân/Báo Tin tức và Dân tộc

Tin liên quan