Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh: Giá gạo không có biến động mạnh; luôn đảm bảo nguồn cung
HH&PL – Dù giá gạo nội địa có xu hướng điều chỉnh tăng trong những ngày qua nhưng TP Hồ Chí Minh khẳng định: Giá gạo tiêu dùng trên địa bàn không có hiện tượng biến động mạnh.
Gạo giữ giá ổn định
Thông tin với báo giới chiều ngày 3/8, ông Ngô Hồng Y, Trưởng Phòng Quản lý thương mại của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh- cho biết: Theo thông tin từ Sở Tài chính, từ đầu năm đến nay, giá gạo tiêu dùng trên địa bàn Thành phố vẫn giữ mức ổn định, không có hiện tượng biến động mạnh; đặc biệt, giá mặt hàng gạo tham gia Chương trình Bình ổn thị trường năm 2023 không có điều chỉnh tăng giá.
Ông Ngô Hồng Y, Trưởng Phòng Quản lý thương mại của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh |
Theo đó, giá bán lẻ mặt hàng gạo tẻ thường trung bình trong tháng 7/2023 ở mức 15.900 – 16.000 đồng/kg; Gạo tẻ ngon từ 19.500 – 20.900 đồng/kg; Gạo nếp thường 22.600 đồng/kg; gạo nếp ngon 27.500 đồng/kg…
Trên thực tế, từ nay đến cuối năm, thành phố luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải đảm bảo nguồn cung, đảm bảo lưu thông hàng hóa, tiết giảm chi phí trung gian, vận hành hiệu quả hoạt động hệ thống phân phối… Do đó thành phố tiếp tục tập trung thực hiện đôn đốc doanh nghiệp Bình ổn thị trường xây dựng phương án tạo nguồn hàng, thu mua, dự trữ… đúng tiến độ, kế hoạch (lượng hàng bình ổn thị trường mặt hàng gạo cung ứng ra thị trường tháng thường 3.311 tấn/tháng, tháng Tết Giáp Thìn 2024 là 4.525 tấn/tháng); đảm bảo sản lượng cung ứng ra thị trường đầy đủ, giá bán ổn định để phục vụ người dân. Đồng thời tổ chức bán hàng lưu động để ứng phó mọi tình huống biến động sốt giá cục bộ.
Gạo tại các siêu thị được bán với giá ổn định |
Tiếp tục các hoạt động khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng
Liên quan đến việc sức mua trên thị trường hiện nay còn yếu, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vẫn khó khăn, ông Ngô Hồng Y cho biết, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung Shopping Season 2023 từ ngày 15/6/2023. Đến hiện nay, chương trình đợt 01 đã diễn ra được nửa giai đoạn; đóng góp vào sự tăng trưởng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6 năm 2023 đạt 102.314 tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng 5 và tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2022; tháng 7 đạt 103.857 tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng 6 và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2022.
“Thống kê sơ bộ cho tới nay, đã có hơn 3.100 doanh nghiệp với khoảng gần 8.000 chương trình khuyến mại hưởng ứng theo chương trình khuyến mại tập trung, số lượng doanh nghiệp tham gia tăng 7,9% và số lượng chương trình tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có khoảng 30% số chương trình khuyến mại tập trung có hạn mức khuyến mại vượt 50%, nhất là các nhóm hàng tiêu dùng, thực phẩm, thời trang, mỹ phẩm, văn phòng phẩm”– ông Y cho biết thêm.
Trong thời gian tới, để tăng sức mua cho thị trường, Sở Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức các chương trình khuyến mại theo nhóm, chuỗi để cùng liên kết, phối hợp chia sẻ chi phí, mang lại cho người tiêu dùng những lợi ích lớn hơn. Đồng thời, Sở cũng đã tăng cường tổ chức các buổi làm việc, các buổi họp để kết nối các doanh nghiệp và ghi nhận những ý kiến đóng góp, cập nhật những xu hướng, thông tin thị trường để lên kế hoạch tổ chức các sự kiện.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã lên kế hoạch và lấy ý kiến các doanh nghiêp về sự kiện Ngày hội siêu khuyến mại hàng hiệu (dự kiến tổ chức từ ngày 08-10/9/2023, trong giai đoạn 2 của chương trình) với quy mô khoảng 70 gian hàng của các thương hiệu lớn và nổi tiếng trong và ngoài nước tham gia trưng bày, mức ưu đãi khuyến mại cao, giảm giá sâu.
Thông qua sự kiện này, Sở đặt kỳ vọng vào việc khuyến mại đi vào thực chất, thiết thực sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tham gia và xây dựng thương hiệu cho sự kiện để tổ chức thường niên vào các năm sau. Từ đó trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm của thành phố, góp phần xây dựng thành phố trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.