Sức mạnh và tầm nhìn của doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập

PLNews – Với tinh thần sáng tạo, khả năng thích ứng và kiên cường, doanh nhân Việt Nam đang không ngừng xây dựng các doanh nghiệp lớn mạnh, đưa thương hiệu Việt vươn xa. Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, những cơ hội và thách thức mới đòi hỏi doanh nhân phải nắm bắt thời cơ, phát triển bền vững và tìm ra con đường riêng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Doanh nhân Việt Nam và hành trình vươn ra quốc tế
Doanh nhân Việt Nam và hành trình vươn ra quốc tế

Với khả năng thích ứng, linh hoạt, sáng tạo và kiên cường, doanh nhân Việt Nam đã xây dựng các doanh nghiệp lớn mạnh, đưa thương hiệu vươn xa trên thị trường quốc tế. Mục tiêu đến năm 2030 là có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới. Doanh nhân Việt Nam chính là “xương sống” của nền kinh tế, thúc đẩy sự phát triển xã hội.

Dấu ấn phát triển sau 20 năm

Trong suốt chiều dài phát triển đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã đạt nhiều dấu ấn và ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Tại buổi talkshow “20 năm: Sức mạnh doanh nhân Việt và khát vọng vươn tầm quốc tế”, TS Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA), cho biết có hai cột mốc tự hào trong quá trình phát triển.

Thứ nhất, giai đoạn Việt Nam mở cửa kinh tế (năm 1986) đã đánh dấu sự ghi nhận vai trò của thương nhân. Thứ hai, vào năm 2004, Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) chính thức được công nhận. “Đây là sự ghi nhận lớn lao từ Nhà nước và xã hội, tạo động lực cho doanh nhân Việt Nam phát huy vai trò trong việc kiến thiết đất nước,” ông Hòa chia sẻ.

Kể từ đó, số lượng thương nhân đã tăng gấp 10 lần, với hơn 110.000 người hoạt động trong nhiều lĩnh vực, không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu và đầu tư ra nước ngoài, góp phần tạo ra nhiều công ăn việc làm.

Thách thức và cơ hội trong quá trình hội nhập

Theo PGS-TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn, toàn cầu hóa đã ảnh hưởng tích cực đến năng lực của doanh nhân. Đồng quan điểm, ông Danny Võ – Phó Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài – TP.HCM cho rằng, cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đóng góp tích cực vào nền kinh tế trong nước, thông qua công nghệ và nguồn kiều hối.

Dù vậy, ông Nguyễn Ngọc Hòa cũng lưu ý rằng số lượng doanh nghiệp Việt xây dựng được thương hiệu quốc tế còn hạn chế, với chỉ 5 đại diện trong số 2.000 công ty lớn nhất thế giới. “Điều này đặt ra câu hỏi lớn về việc làm sao để doanh nhân Việt Nam có thể chiếm được lòng tin của khách hàng trong và ngoài nước,” ông Hòa nhấn mạnh.

Nắm bắt thời cơ, gây dựng thương hiệu Việt trên trường quốc tế

Quá trình hội nhập kinh tế mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức cho các doanh nghiệp phải đối mặt với yêu cầu ngày càng khắt khe về phát triển xanh và bền vững. Ông Hòa nhận định, cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Nhà nước và người tiêu dùng trong nước để doanh nghiệp tự tin vươn ra quốc tế.

Ông cũng cho rằng doanh nghiệp cần phải khác biệt để khẳng định vị thế và thích ứng nhanh với sự thay đổi của khoa học, công nghệ. “Doanh nhân Việt Nam cần chuẩn bị hành trang toàn cầu, bao gồm tầm nhìn, chiến lược và tư duy quản trị phù hợp với xu thế mới,” ông Hòa kết luận.

>>> Xem thêm:  Doanh nhân Nguyễn Thanh Tâm: Khởi nghiệp là hành trình của sự học hỏi

Kết nối tiềm lực người Việt toàn cầu

PGS-TS Nguyễn Hồng Quân cho rằng, tiềm lực người Việt trên thế giới, đặc biệt ở các quốc gia phát triển, là rất lớn. Nếu có sự kết nối với cộng đồng doanh nhân kiều bào, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, với sự hỗ trợ từ những thay đổi chính sách và xu hướng đổi mới sáng tạo.

Nguồn: Báo Công Thương

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan