Đường sắt cao tốc Bắc – Nam ưu tiên dịch vụ, hàng hóa Việt

PLNews – Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam trị giá 34 tỷ USD không chỉ nâng tầm giao thông mà còn là động lực phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam. Chính phủ đã đề ra các chính sách khuyến khích sử dụng dịch vụ và hàng hóa nội địa, nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ ghi dấu ấn cho sự phát triển vượt bậc của ngành xây dựng VN
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ ghi dấu ấn cho sự phát triển vượt bậc của ngành xây dựng VN

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là một công trình quy mô đặc biệt với công nghệ tiên tiến lần đầu triển khai tại Việt Nam. Chính phủ và Bộ GTVT đã xây dựng nhiều cơ chế, chính sách để khuyến khích doanh nghiệp (DN) trong nước cung ứng dịch vụ, hàng hóa cho dự án. Một trong những điều kiện tiên quyết đối với nhà thầu là phải sử dụng các sản phẩm nội địa nếu đáp ứng được yêu cầu. Bộ GTVT đã làm việc với các chuyên gia kỹ thuật và kinh tế để tạo ra một môi trường thuận lợi cho các DN Việt trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, sản xuất thép, và công nghiệp cơ khí.

Cam kết cung ứng thép chất lượng với giá cạnh tranh từ Hòa Phát

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, tự tin tuyên bố Hòa Phát có khả năng cung cấp thép cho dự án với chi phí thấp hơn so với hàng nhập khẩu. Cụ thể, Hòa Phát sẽ đảm bảo cung ứng 6 triệu tấn thép các loại, bao gồm thép đường ray cao tốc và thép dự ứng lực cường độ cao, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn quốc tế và tiến độ dự án. Dự kiến đến năm 2025, Hòa Phát sẽ nâng công suất sản xuất lên hơn 14 triệu tấn/năm, hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu về thép cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam  này.

Doanh nghiệp Việt tự tin với năng lực sản xuất và công nghệ

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ mang lại cơ hội phát triển mà còn là thách thức để doanh nghiệp xây dựng và cơ khí Việt Nam khẳng định năng lực. PGSTS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp trong nước có thể tham gia vào nhiều khâu như xây dựng cơ sở hạ tầng, cung cấp vật liệu xây dựng và thiết bị công nghệ.

Ngoài ra, những phần phức tạp như hệ thống thông tin, tín hiệu, các tập đoàn bưu chính và viễn thông Việt Nam như Viettel, FPT được khuyến khích tham gia để dần dần làm chủ công nghệ điều khiển tín hiệu.

Thúc đẩy nguồn nhân lực và tăng trưởng bền vững

Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh nhận định, đây là cơ hội cũng như thách thức lớn để doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Một dự án lớn như đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ tạo ra hàng triệu việc làm và thúc đẩy nhiều ngành công nghiệp phụ trợ phát triển. Chính phủ đã mở ra cơ hội, nhưng thành công của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào khả năng cải tiến và ứng dụng công nghệ. Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị các chiến lược dài hạn về sản xuất vật liệu, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu của dự án.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ giúp nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông mà còn tạo điều kiện để các ngành công nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Với sự cam kết của Chính phủ trong việc ưu tiên sử dụng sản phẩm và dịch vụ nội địa, các doanh nghiệp Việt sẽ có thêm cơ hội nắm bắt công nghệ mới và tham gia vào những dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

Theo Hà Mai (Báo Thanh niên)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan