Lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia và nước giải khát

PLNews – Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia và nước giải khát có đường là một vấn đề được Quốc hội quan tâm trong dự án sửa đổi Luật Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt. Các ý kiến đề xuất cần cân nhắc lộ trình hợp lý nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Các đại biểu Quốc hội tổ 11 thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Các đại biểu Quốc hội tổ 11 thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Tác động và lộ trình cần thiết

Sáng ngày 22/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một nội dung đáng chú ý là đề xuất tăng thuế suất đối với các mặt hàng rượu, bia và đồ uống có đường nhằm thực hiện khuyến nghị của WHO, đồng thời bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Cụ thể, dự thảo luật đề xuất hai phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cho các mặt hàng rượu và bia từ năm 2026-2030:

  • Rượu trên 20 độ:
    • Phương án 1: Tăng từ 65% lên 90% theo từng giai đoạn.
    • Phương án 2: Tăng từ 65% lên 100% theo từng giai đoạn.
  • Rượu dưới 20 độ:
    • Phương án 1: Tăng từ 35% lên 60%.
    • Phương án 2: Tăng từ 35% lên 70%.
  • Bia: Tăng từ 65% lên 90% theo từng năm từ 2026-2030.

Quan điểm của đại biểu Quốc hội về lộ trình áp dụng

Cân nhắc lộ trình để tránh cú sốc giá

Đại biểu Tạ Văn Hạ (tỉnh Quảng Nam) đồng tình với việc tăng thuế, nhưng nhấn mạnh cần có lộ trình phù hợp để không tạo “cú sốc” giá đối với người tiêu dùng. Ông cũng lưu ý rằng cần đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp trong nước, nhất là khi rượu, bia nhập lậu gây tác động tiêu cực đến thị trường.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai (tỉnh Tiền Giang) cho rằng nên giãn thời gian áp dụng thuế mới, ít nhất từ năm 2027. Điều này giúp các doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19 và thích nghi với quy định mới.

Giảm tác động tiêu cực đến doanh nghiệp và người lao động

Đại biểu Dương Minh Ánh (TP. Hà Nội) nhấn mạnh việc tăng thuế cần đi đôi với lộ trình hợp lý, tránh ảnh hưởng mạnh đến sản lượng sản xuất, việc làm và sự ổn định của doanh nghiệp. Tăng thuế quá nhanh có thể gây thua lỗ và sa thải lao động.

Tương tự, đại biểu Phan Đức Hiếu (tỉnh Thái Bình) ủng hộ phương án tăng thuế nhưng đề xuất chỉ áp dụng sau năm 2026, giúp doanh nghiệp chuẩn bị kỹ lưỡng.

Đề xuất bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt cho đồ uống có đường

Ngoài rượu, bia, nhiều đại biểu quan tâm đến việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường. Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, tiêu thụ đồ uống có đường tại Việt Nam đã tăng mạnh trong 15 năm qua, góp phần gia tăng béo phì và các bệnh không lây nhiễm như tiểu đường, tim mạch.

Hiện nay, ít nhất 104 quốc gia trên thế giới đã áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường. Tuy nhiên, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (tỉnh Vĩnh Phúc) cảnh báo rằng công cụ thuế có thể không hiệu quả trong việc thay đổi hành vi tiêu dùng, đặc biệt ở trẻ em. Bà đề xuất tập trung vào giáo dục và truyền thông thay vì chỉ tăng thuế.

Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm giảm thiểu tác hại của rượu, bia và đồ uống có đường là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, lộ trình tăng thuế cần cân nhắc kỹ lưỡng các tác động đến doanh nghiệp, người tiêu dùng và thị trường. Các giải pháp đồng bộ, bao gồm giáo dục và nâng cao nhận thức, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách này.

Theo Hải Giang (Báo Điện tử Chính phủ)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan