Doanh số kỷ lục
100 tỷ đồng là doanh thu mà phiên livestream của kênh TikTok Quyền Leo Daily đạt được hôm 5/5. Kênh TikTok này tổ chức livestream bán hàng trực tuyến kéo dài 17 tiếng đồng hồ.
Trong phiên livestream có tổng cộng hơn 100 mặt hàng đến từ nhiều ngành hàng như đồ gia dụng, đồ điện tử, mỹ phẩm, thực phẩm,… Tất cả đều được cam kết có mức giá “bán rẻ chưa từng có”, rất nhiều “deal” hời như mua 4 tặng 1, giảm giá sâu,… được lên liên tiếp để thu hút sức mua của khách hàng. Do đó một số sản phẩm chỉ mới lên sàn chưa đầy 50 phút đã chính thức cháy hàng.
Không những thế, mắt xem xuyên suốt phiên livestream của vợ chồng Quyền Leo Daily cũng rất ổn định, luôn duy trì trung bình 30.000 mắt xem cùng lúc. Thậm chí có giai đoạn định điểm cao nhất lên tới hơn 60.000 người xem.
Phiên livestream cán mốc 100 tỷ đồng doanh thu từ bán hàng thương mại điện tử (Ảnh chụp màn hình) |
Với con số này, Quyền Leo Daily đã chính thức phá vỡ kỷ lục phiên livestream bán hàng 75 tỷ đồng thiết lập ngày 4/3 vừa qua cũng của chính cặp đôi này sau 13 tiếng. Đây cũng là con số doanh thu lớn nhất một phiên livestream bán hàng ghi nhận được trên thương mại điện tử ở Việt Nam.
Tuy nhiên, kết thúc phiên livestream, con số 100 tỷ đồng nhận về nhiều ý kiến. Đa phần đều bất ngờ với mức doanh thu lớn. Số khác thì đặt dấu hỏi về tính xác thực của con số “khủng” này.
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Hạ Hồng Việt – Founder & CEO Công ty Cổ phần Truyền thông & Chiến lược Sellator cho rằng, đây là phiên livestream đánh dấu cột mốc của gia đình Quyền Leo. Đồng thời là một sự kiện ấn tượng của thị trường thương mại điện tử.
“100 tỷ là một con số không nhỏ. Đó có thể là doanh thu của vài công ty làm trong một năm, vậy mà được một kênh TikTok cá nhân tạo ra chỉ trong chưa đầy một ngày”, ông Việt nhấn mạnh.
Về con số doanh thu từ phiên live, vị chuyên gia cho rằng có cơ sở, dựa trên kinh nghiệm khi đánh giá lượng mắt xem, danh sách và giá bán của các sản phẩm, và tốc độ thêm sản phẩm vào thanh toán trong thời gian thực. Còn tính xác thực của con số 100 tỷ này khó để kiểm chứng, chỉ người trong cuộc mới biết.
Về cách thống kê 100 tỷ đồng là tổng doanh thu đến từ các đơn hàng phát sinh trong phiên live, đã bao gồm đơn huỷ và đơn hoàn.
“Nói một cách dễ hiểu, nếu tôi mua 1 cái nồi chiên không dầu giá 1 triệu, tôi đặt hàng rồi lại huỷ làm đi làm lại 10 lần, thì doanh thu phiên live lúc đó sẽ là 10 triệu, bao gồm 9 đơn huỷ 1 đơn thành công, tương đương tỷ lệ 90%. Tỷ lệ huỷ chính xác thì chỉ chủ kênh mới biết được. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, tỷ lệ này cũng không nhỏ”, ông Việt dẫn chứng và nêu lý do rằng, người dùng hoàn toàn có thể đặt hàng để lấy giá tốt ngay thời điểm đó, tránh bị bỏ lỡ, nhưng sau đó có thể suy nghĩ lại, xem ở nơi khác thấy giá rẻ hơn, hoặc thấy giá ngay tại phiên live tốt hơn nữa thì lại huỷ đơn để đặt đơn mới.
Giải mã công thức “phiên live bạc tỷ”
Cũng theo ông Việt, để làm nên một phiên livestream “chấn động” là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố như tính thời điểm, mức độ ảnh hưởng của chủ kênh, sự thúc đẩy từ nền tảng, sự tham gia của các nhãn hàng, sự ủng hộ từ người mua sắm.
Những ngày siêu mua sắm trên thương mại điện tử đã được truyền thông từ rất lâu trước đó. Các sàn thường xuyên hướng khách hàng đến và mua sắm tại những ngày sale lớn để được giá tốt nhất, nhiều mã giảm giá và miễn phí vận chuyển nhất. Mỗi tháng, dịp sale lớn nhất thường vào “ngày đôi”, chẳng hạn tháng này là 5/5. Khách hàng đã quen và đến thời điểm này họ sẵn sàng mua sắm hơn.
Nhiều mặt hàng trong phiên livestream giảm giá hơn 50% |
Gia đình Bánh Bao đã bắt đầu có tên tuổi từ 2 năm trước và đã xây dựng được tệp fan tương đối “trung thành”. Ngoài ra, hình ảnh của gia đình cũng được xuất hiện rất tích cực, không vướng những lùm xùm, drama, đi lên bằng thực lực và sự yêu quý của mọi người. Kênh Quyền Leo Daily hay Gia đình Bánh Bao trước đó cũng đã có những phiên live doanh số khủng làm tiền đề.
Việc livestream trong thời gian dài sẽ thu hút được lượng người hâm mộ nhất định. Nếu lướt TikTok ngày 5/5 thì khả năng người dùng “gặp phải” livestream của kênh cũng rất cao. Việc này có sự thúc đẩy của nền tảng. Không chỉ ưu tiên hiển thị, còn là mã giảm giá tốt, mã miễn phí vận chuyển.
Đánh đổi lại là những phiên live như của Quyền Leo Daily buộc phải đạt số trong phiên live, nếu không muốn cắt toàn bộ hỗ trợ về sau. Đây là cuộc chơi “win – win” nhưng cũng khá khốc liệt nếu không đủ khả năng.
Cùng với đó, để một phiên live có thể ra số tốt thì sự xuất hiện của hàng trăm nhãn hàng là điều rất cần thiết. Không những xuất hiện, mà còn phải có một mức giá hấp dẫn, đủ kích thích tâm lý FOMO (sợ bị bỏ lỡ) khiến công chúng mua ngay trên livestream. Rất nhiều nhãn hàng đã cam kết đưa ra những “deal” độc quyền, chỉ có duy nhất trên livestream của kênh Quyền Leo Daily.
Và người cuối cùng quyết định doanh thu “khủng” đó chính là những người xem livestream và chốt đơn. Với số lượng người xem live thời gian thực có thời điểm trên 60.000 người thì việc người xem ủng hộ đã tạo ra kết quả tương xứng.
Về mức hoa hồng chủ kênh sẽ nhận về, ông Việt cho rằng khá khó đoán. Bởi vì để đạt được doanh thu cao, đôi khi chủ kênh phải đàm phán với các nhãn hàng để đạt được mức giá “hời” nhất, dễ chốt đơn nhất. Khi đó, chủ kênh cũng sẵn sàng giảm mức hoa hồng nhận được của mình xuống để hướng đến kết quả doanh thu.
“Nếu tính ở mức hoa hồng khoảng 5% doanh thu, với tỷ lệ huỷ đơn khoảng 30%, thì chủ kênh Quyền Leo Daily có thể nhận về mức hoa hồng khoảng 3,5 tỷ đồng”, ông Việt ước tính.
Ngoài số tiền hoa hồng nhận được, sau mỗi phiên livestream, nếu đạt được mức doanh thu mục tiêu, thì kênh sẽ được tiếp tục ưu tiên hỗ trợ những thứ “của nhà trồng được” của nền tảng như ưu tiên hiển thị, ngân sách chạy quảng cáo, ngân sách mã giảm giá…
Những quyền lợi này giúp cùng một sản phẩm, nhưng ở phiên live của chủ kênh Quyền Leo Daily sẽ có mức giá ưu đãi hơn các kênh khác, từ đó tác động tiếp đến tâm lý người mua khiến họ dễ dàng ra quyết định xuống tiền hơn.
Không chỉ từ nền tảng, các nhãn hàng cũng sẽ đánh giá chủ kênh dưới góc độ một đối tác uy tín và hiệu quả trong việc bán hàng, từ đó đưa ra những ưu đãi hấp dẫn hơn nữa. Doanh số nổi bật cũng khiến chủ kênh được nhiều người biết đến và thừa nhận hơn, tăng tầm ảnh hưởng.
Tuy nhiên, vị chuyên gia thương mại điện tử cho rằng, mặt trái của việc này, có thể khiến cho nhiều người nghĩ rằng làm TikTok kiếm tiền, ai cũng có thể kiếm được tiền tỷ chỉ với vài tiếng livestream.
“Sẽ rất khó nếu bạn không phải là một tên tuổi đủ sức hấp dẫn và có sự ủng hộ từ nền tảng, đối tác, công chúng, và đôi khi cả sự may mắn nữa”, ông Việt nhấn mạnh và đưa ra lời khuyên mọi người nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định học hỏi để trở thành streamer, thay vì chỉ nhìn những “màu hồng” được quảng cáo trên mạng xã hội.