Chính sách khác biệt, dự án trọng điểm gặp khó khăn

Sự chênh lệch giá đền bù tại các dự án giao thông ở Đông Nam bộ đang gây ra nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, tại các khu vực như Đồng Nai và Vũng Tàu, dù cùng một dự án nhưng giá đền bù đất lại khác biệt, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành. Điều này cần có giải pháp khắc phục để đảm bảo tiến độ xây dựng các chính sách, dự án trọng điểm.

Chính sách đền bù của mỗi địa phương phụ thuộc vào nguồn ngân sách
Chính sách đền bù của mỗi địa phương phụ thuộc vào nguồn ngân sách

Khác biệt về giá đền bù tại Đồng Nai và Vũng Tàu  

Tại cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, sự khác biệt về giá đền bù là một nguyên nhân lớn gây ách tắc tiến độ. Trong khi Vũng Tàu gần như hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, phía Đồng Nai vẫn còn gặp khó khăn. Ông Nguyễn Thanh Nhã từ xã Tân Hiệp, Long Thành, Đồng Nai, chia sẻ rằng giá đền bù tại Bà Rịa Vũng Tàu cao hơn rất nhiều so với Đồng Nai, dẫn đến sự bất mãn giữa người dân.

Khó khăn trong giải phóng mặt bằng tại đường vành đai 3  

Dự án đường vành đai 3 là một ví dụ khác về sự chênh lệch trong chính sách đền bù đất giữa TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Ông Phạm Ngọc Lượng, Chủ tịch UBND phường Long Bình, TP. Thủ Đức, chia sẻ rằng giá đền bù tại Bình Dương cao hơn đáng kể so với TP. Hồ Chí Minh, khiến quá trình giải phóng mặt bằng gặp nhiều trở ngại.

Thế khó của các dự án trọng điểm
Thế khó của các dự án trọng điểm

Nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch giá đền bù  

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính của sự chênh lệch này là do chính sách đền bù phụ thuộc vào nguồn ngân sách và cách vận dụng của từng địa phương. PGS. TS. Võ Trí Hảo, Hiệu trưởng Đại học Gia Định, cho biết mỗi địa phương có những nguồn thu ngân sách khác nhau, dẫn đến việc xây dựng những phương pháp đền bù khác nhau, thậm chí trong cùng một khu vực.

Giải pháp cho sự chênh lệch giá đền bù  

Một giải pháp được đề xuất là đơn giá đền bù đất nông nghiệp có thể tính bằng đơn giá đất thổ cư trong cùng khu vực, sau khi trừ đi thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Phương pháp này sẽ sát với giá thị trường, tạo sự đồng thuận giữa người dân và chính quyền, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Sự chênh lệch trong chính sách đền bù đang gây ra những khó khăn không nhỏ trong các dự án giao thông trọng điểm tại Đông Nam bộ. Việc áp dụng những giải pháp hợp lý và thống nhất sẽ giúp các dự án hoàn thành đúng tiến độ. Hãy tiếp tục theo dõi để cập nhật các giải pháp tối ưu cho các dự án giao thông.

Nguồn: VTV Online

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan