Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2025
PLNews – Sửa đổi, bổ sung quy định về thời điểm lập hóa đơn; chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp là cán bộ, công chức, viên chức… là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2025.

Sửa đổi, bổ sung quy định về thời điểm lập hóa đơn từ 1/6
Từ 1/6/2025, Nghị định 70/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, sửa đổi quy định về thời điểm lập hóa đơn. Theo đó, khi bán hàng hóa, thời điểm lập hóa đơn là lúc chuyển giao quyền sở hữu hoặc sử dụng cho người mua, không phụ thuộc vào việc đã thu tiền hay chưa.
Với hàng xuất khẩu (kể cả gia công), hóa đơn phải được lập chậm nhất vào ngày làm việc tiếp theo sau khi hàng được thông quan. Quy định mới giúp thống nhất cách thực hiện, tăng minh bạch và hỗ trợ công tác quản lý thuế, hải quan hiệu quả hơn.
Chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp là cán bộ, công chức, viên chức
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 92/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ 15/6/2025) quy định chế độ, chính sách dành cho chuyên gia cao cấp là cán bộ, công chức, viên chức trong khu vực công.
Tùy theo chức vụ và hệ số phụ cấp chức vụ, chuyên gia cao cấp sẽ được xếp lương vào 3 bậc tương ứng: bậc 1 (hệ số 8,80), bậc 2 (hệ số 9,40) và bậc 3 (hệ số 10,0). Ngoài ra, họ còn được hưởng chế độ công vụ ngang hàng trợ lý lãnh đạo cấp cao, Thứ trưởng hoặc Bộ trưởng.
Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc ghi nhận, tôn vinh và đãi ngộ tương xứng với năng lực, đóng góp của đội ngũ chuyên gia trình độ cao trong bộ máy Nhà nước.
Các hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
Ngày 26/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 93/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Nghị định số 93/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/6/2025 quy định có 20 hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (Nghị định số 19/2020/NĐ-CP quy định 19 hành vi vi phạm). Cụ thể:
1. Giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý vi phạm hành chính.
2. Giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
3. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của đối tượng vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của đối tượng vi phạm khi xử lý vi phạm hành chính.
3. Can thiệp trái pháp luật vào việc xử lý vi phạm hành chính.
5. Không lập biên bản vi phạm hành chính khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.
6. Lập biên bản vi phạm hành chính không đúng thẩm quyền, không đúng hành vi vi phạm hành chính, không đúng đối tượng vi phạm hành chính.
7. Vi phạm thời hạn lập biên bản vi phạm hành chính hoặc vi phạm thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
8. Không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, không áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với người vi phạm theo quy định pháp luật hoặc không tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 2 Điều 65 Luật Xử lý vi phạm hành chính.
9. Xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính không đúng thẩm quyền, thủ tục (trừ trường hợp bị xem xét xử lý về hành vi vi phạm quy định tại các khoản 5, 7, 8 và 10 Điều này), không đúng đối tượng theo quy định pháp luật hoặc áp dụng hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả không đúng, không đầy đủ đối với hành vi vi phạm hành chính hoặc không áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính.
10. Xác định không đúng hành vi vi phạm khi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trừ trường hợp bị xem xét xử lý về hành vi vi phạm quy định tại khoản 9 Điều này.
11. Kéo dài thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
12. Không sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính hoặc không kịp thời sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ, ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính khi phát hiện có sai sót, vi phạm.
13. Không theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổ chức thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định; không tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.
14. Sử dụng trái pháp luật tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính.
15. Không cung cấp hoặc cung cấp thông tin, tài liệu không chính xác, không đầy đủ, không trung thực liên quan đến nội dung kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
16. Chống đối, cản trở người làm nhiệm vụ kiểm tra, đe dọa, trù dập người cung cấp thông tin, tài liệu cho đoàn kiểm tra, gây khó khăn cho hoạt động kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
17. Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
18. Cung cấp, tiết lộ thông tin, tài liệu, hồ sơ của đối tượng được kiểm tra cho tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền, trách nhiệm.
19. Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, chính xác kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
20. Thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Thay đổi điều kiện mở sân bay chuyên dùng từ ngày 23/6/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 101/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 23/6/2025), sửa đổi quy định về quản lý chướng ngại vật hàng không và điều kiện mở, đóng sân bay chuyên dùng tại Việt Nam.
Theo đó, điều kiện mở sân bay chuyên dùng được bổ sung, yêu cầu phù hợp với chiến lược phát triển quốc gia, tuân thủ các quy định liên quan đến đất đai, tĩnh không, môi trường và vùng trời. Đặc biệt, sân bay phải do tổ chức sở hữu đã được cấp Giấy chứng nhận và Giấy đăng ký khai thác cho hoạt động bay thương mại thường xuyên.
Nghị định này được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả quản lý vùng trời, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc phát triển các sân bay chuyên dùng, phục vụ mục tiêu kép về quốc phòng và phát triển kinh tế.
Thanh tra Chính phủ thực hiện cơ cấu tổ chức mới từ 1/6/2025
Ngày 20/5/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2025/NĐ-CP, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/6/2025.
Theo đó, Thanh tra Chính phủ là cơ quan ngang bộ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước và hoạt động chuyên môn trong các lĩnh vực: thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên phạm vi cả nước.
Cơ cấu tổ chức gồm 22 đơn vị: 20 đơn vị hành chính giúp Tổng Thanh tra thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và 2 đơn vị sự nghiệp công lập, phục vụ công tác chuyên môn theo quy định pháp luật.
Từ 16/6/2025, nhà đầu tư nước ngoài chỉ được mở một tài khoản đầu tư gián tiếp tại một ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 03/2025/TT-NHNN ngày 29/4/2025, quy định mới về việc mở tài khoản đầu tư gián tiếp cho nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức thuộc chính phủ nước ngoài hoặc các tổ chức tài chính quốc tế mà Việt Nam là thành viên được phép mở tài khoản đầu tư gián tiếp tương ứng với mỗi mã số giao dịch chứng khoán đã cấp. Mỗi danh mục đầu tư được lưu ký tại một ngân hàng lưu ký và có một mã số giao dịch sẽ tương ứng với một tài khoản đầu tư gián tiếp.
Quy định này chính thức có hiệu lực từ ngày 16/6/2025, nhằm tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư nước ngoài trong việc quản lý và giao dịch chứng khoán tại thị trường Việt Nam.
Theo baochinhphu.vn