Mở rộng đối tượng hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi
PLNews – Bộ Nội vụ đã hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó bổ sung thêm 3 nhóm đối tượng được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi.
Theo Bộ Nội vụ, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Bộ đã nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị và đề xuất từ các bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương và địa phương liên quan đến phạm vi và đối tượng áp dụng của Nghị định này.
Dựa trên những ý kiến đó, Bộ Nội vụ đã báo cáo Đảng ủy Chính phủ và gửi Tờ trình số 08-TTr/ĐU, ngày 13/02/2025, đề nghị Bộ Chính trị mở rộng phạm vi và đối tượng áp dụng của Nghị định số 178.
Đến nay, Bộ Chính trị đã đồng ý điều chỉnh phạm vi và đối tượng áp dụng chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, theo Kết luận số 75-TB/TW, ngày 07/3/2025. Với tinh thần khẩn trương, Bộ Nội vụ đã hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178 để thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị và đảm bảo sự thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện.
Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung nhằm làm rõ các cơ quan, tổ chức và đơn vị thuộc phạm vi điều chỉnh
- Các tổ chức hành chính của cơ quan, tổ chức từ Trung ương đến cấp huyện, bao gồm các đơn vị trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hoặc các đơn vị không trực tiếp thực hiện nhưng tham gia vào việc tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức.
- Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của các cơ quan tham mưu, giúp việc cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương; các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện. Mặc dù không trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, nhưng các đơn vị này tham gia vào việc tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng viên chức.
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức cấp xã do việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.
- Các hội từ Trung ương đến cấp huyện được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trực tiếp thực hiện sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập tổ chức bộ máy.
Dự thảo Nghị định mở rộng và bổ sung các đối tượng áp dụng
- Cán bộ, công chức, viên chức, người hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật lao động trước ngày 15/01/2019, cùng với lực lượng vũ trang từ đủ 05 tuổi trở xuống đến tuổi nghỉ hưu, làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Điều 1 Nghị định này. Những đối tượng này không chịu tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng vẫn phải thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.
- Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước tại các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ tại Trung ương và địa phương, bị tác động trực tiếp bởi việc thực hiện sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập.
- Cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 2 Nghị định số 177/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm; cán bộ đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm cấp ủy cùng cấp, có thời gian công tác từ 2,5 năm (30 tháng) đến 5 năm (60 tháng) trước khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 177/2024/NĐ-CP, và cán bộ tham gia cấp ủy ở các đảng bộ phải kết thúc hoạt động và kiện toàn tổ chức bộ máy còn từ 5 năm (60 tháng) trở xuống đến tuổi nghỉ hưu. Những đối tượng này nếu có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện sắp xếp nhân sự cấp ủy trong kỳ đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và được cấp có thẩm quyền đồng ý, sẽ được áp dụng chính sách nghỉ hưu trước tuổi theo quy định tại Điều 7 của Nghị định này. Tuy nhiên, họ không hưởng chính sách theo Nghị định số 177/2024/NĐ-CP.
Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng cho biết, trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đặc biệt là đối với các cơ quan hợp nhất, sáp nhập, số lượng lãnh đạo và quản lý của các cơ quan sau sắp xếp thường vượt quá quy định. Vì vậy, để thuận lợi trong việc sắp xếp lãnh đạo, quản lý, bảo đảm số lượng theo đúng quy định và tạo cơ hội phát triển cho đội ngũ cán bộ trẻ, Bộ Nội vụ đề nghị bổ sung quy định: “Công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của các cơ quan quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định này có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.”
Chính sách hỗ trợ thêm của địa phương tối đa 30%
Về việc xác định tiền lương hiện hưởng để tính chính sách, chế độ, Bộ Nội vụ cho biết, qua rà soát, việc bổ sung “hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có) theo quy định của pháp luật về tiền lương” vào tiền lương tháng hiện hưởng là cần thiết, nhằm đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi nghỉ việc.
Về sửa đổi, bổ sung nguồn kinh phí, Bộ Nội vụ nêu rõ, hiện nay trong quá trình triển khai thực hiện, có những vướng mắc nhất định. Cụ thể, các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên do Nhà nước đặt hàng thông qua giá dịch vụ, nhưng giá dịch vụ chưa tính đủ các yếu tố cấu thành để giải quyết chính sách, chế độ theo quy định tại Nghị định này cho viên chức. Do đó, việc lấy từ nguồn thu của đơn vị để giải quyết chính sách và chế độ không thể thực hiện được.
Các tổ chức hành chính hiện đang thực hiện cơ chế tài chính đặc thù như đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, nhưng cơ chế đặc thù này sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2024. Vì vậy, từ ngày 01/01/2025, các đơn vị này sẽ không có nguồn kinh phí để thực hiện chính sách, chế độ.
Theo Kết luận số 75-KL/TW, các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương và địa phương đã được bổ sung vào phạm vi điều chỉnh. Đồng thời, Nghị định 126/2024/NĐ-CP ngày 08/10/2024 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động của Hội nêu rõ, nguồn kinh phí giải quyết chính sách đối với những người làm việc trong chỉ tiêu biên chế tại các Hội này sẽ được ngân sách nhà nước cấp.
Dựa trên các lý do đã nêu, dự thảo Nghị định đã sửa đổi và bổ sung quy định về ngân sách nhà nước chi trả chính sách, chế độ đối với các trường hợp cụ thể (sửa đổi bổ sung điểm a khoản 2, bổ sung khoản 5 và khoản 6 Điều 16).
Về việc sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ thêm của địa phương, hiện nay, một số địa phương đã ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh về chính sách hỗ trợ thêm đối với các đối tượng đã được giải quyết theo quy định tại Nghị định này. Tuy nhiên, mức hỗ trợ chênh lệch giữa các địa phương quá lớn (có tỉnh hỗ trợ mức 100%, có tỉnh chỉ hỗ trợ 10%, thậm chí có tỉnh hỗ trợ tối đa bằng số tiền tuyệt đối lên tới 300 triệu đồng/người).
Do đó, để đảm bảo sự đồng đều về chính sách và chế độ giữa Trung ương và địa phương cũng như giữa các địa phương, dự thảo đề xuất quy định mức hỗ trợ thêm của địa phương không vượt quá 30%.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã nhấn mạnh rằng việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 178/2024/NĐ-CP là một nhiệm vụ cấp bách, không thể chậm trễ. Bộ Nội vụ sẽ sớm ban hành Nghị định sửa đổi để các bộ, ngành và địa phương có căn cứ triển khai. Sau khi Nghị định được sửa đổi, Bộ Nội vụ cũng sẽ tiếp tục sửa đổi Thông tư để đảm bảo công tác triển khai được đồng bộ.
Theo chinhphu.vn