Khuyến mại “ảo” khiến doanh nghiệp mất niềm tin từ người tiêu dùng

PLNews – Nhiều sản phẩm áp dụng giảm giá 70-80% thực chất là hàng mẫu mã cũ hoặc hàng lẻ, không phù hợp với tất cả khách hàng. Thậm chí, một số cửa hàng còn thực hiện khuyến mại giả bằng cách nâng giá sản phẩm lên cao rồi giảm giá để đánh lừa người tiêu dùng

Giảm giá sâu, người tiêu dùng thực sự có lợi?

Trong tháng 3, tháng cao điểm các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng, các hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại tại Hà Nội đang tích cực triển khai các chương trình khuyến mại để kích cầu mua sắm, tạo cơ hội cho người tiêu dùng thoải mái lựa chọn sản phẩm.

Dạo qua một số trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện ích như Go!, Tops Market, Lotte Mart, Co.op Mart, Winmart, cùng các hệ thống điện máy, người tiêu dùng sẽ dễ dàng bắt gặp các chương trình khuyến mại hấp dẫn như tặng quà, giảm giá “khủng”.

Cụ thể, tại hệ thống siêu thị GO!, thuộc Central Retail Việt Nam, chương trình khuyến mại “Tỏa sắc rạng ngời” vẫn đang được triển khai đến ngày 19/3/2025. Chương trình mang đến cơ hội mua sắm hàng trăm sản phẩm làm đẹp chất lượng từ các thương hiệu nổi tiếng, với mức giảm giá hấp dẫn lên đến 50%. Ngoài ra, GO! còn áp dụng các chính sách giá đồng giá siêu hấp dẫn cho các sản phẩm làm đẹp, như đồng giá 79.000 đồng và 119.000 đồng, chương trình mua 2 tặng 1 cho một số sản phẩm chọn lọc, kèm theo các quà tặng phụ kiện hot như gấu bông, mặt nạ dưỡng da, túi đựng mỹ phẩm, túi mù… Nhờ vậy, người tiêu dùng, đặc biệt là các chị em, có thể thoải mái mua sắm mà không phải lo lắng về giá cả.

Tương tự, hệ thống siêu thị Co.op Mart cũng đang triển khai chương trình giảm giá hấp dẫn lên đến 50% cho hơn 1.000 sản phẩm làm đẹp và quà tặng tại các gian hàng. Không đứng ngoài cuộc đua khuyến mại của các hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại lớn trong dịp tháng 3, hệ thống siêu thị điện máy FPT Shop cũng tổ chức nhiều chương trình giảm giá cho các sản phẩm như tivi, tủ lạnh, máy giặt…

Cụ thể, các sản phẩm tiêu biểu như Smart tivi Samsung 4K 50 inch UA50DU8000 giảm chỉ còn 9.490.000 đồng (giá gốc 14.390.000 đồng), Casper Google tivi FHD 43 inch 43FGK610 giảm chỉ còn 4.990.000 đồng (giá gốc 6.790.000 đồng); máy giặt cửa trên Casper Inverter 10kg WT-10NB3 giảm còn 4.790.000 đồng (giá gốc 6.990.000 đồng); tủ lạnh Casper Inverter Multi Door 430 lít RM-430PB giảm còn 10.990.000 đồng (giá gốc 16.490.000 đồng). Những chương trình giảm giá này đã thu hút nhiều người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm và trải nghiệm các sản phẩm.

Tuy nhiên, bên cạnh những hệ thống siêu thị lớn và uy tín, không ít doanh nghiệp lợi dụng dịp khuyến mại để triển khai các chương trình “ảo” và bán hàng kém chất lượng. Chị Nguyễn Thị Hiền (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, nhiều sản phẩm áp dụng giảm giá 70-80% thực chất là hàng mẫu mã cũ hoặc hàng lẻ, không phù hợp với tất cả khách hàng. Thậm chí, một số cửa hàng còn thực hiện khuyến mại giả bằng cách nâng giá sản phẩm lên cao rồi giảm giá để đánh lừa người tiêu dùng.

Hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại đẩy mạnh kích cầu bằng việc đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Ảnh: Phúc Minh

Chị Hiền chia sẻ: “Chiếc áo khoác mình thích ngày thường giá 900.000 đồng, cửa hàng thường giảm 10% với sản phẩm mới, giá còn khoảng 800.000 đồng. Với mình, mức giá này vẫn còn khá cao. Trước dịp 8/3, cửa hàng thông báo có khuyến mại giảm giá 50-60% tất cả các mặt hàng, nhưng khi đến mua, tôi phát hiện cửa hàng đã tăng giá lên 2 triệu đồng, sau đó giảm 60% còn 800.000 đồng. Đây rõ ràng là khuyến mại ảo.”

Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Tú (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng gặp phải tình huống tương tự tại siêu thị nơi anh sống. “Hôm đầu tuần, tôi mua một con gà ủ muối của một thương hiệu mới ra mắt thị trường với giá 300.000 đồng và được khuyến mại một chân giò ủ muối. Tuy nhiên, 2 ngày sau quay lại, tôi thấy giá con gà chỉ còn 250.000 đồng. Như vậy, chúng tôi bị đánh lừa, nhà sản xuất đã nâng giá rồi bán kèm chân giò chứ không phải khuyến mãi thật,” anh Tú bức xúc kể lại.

Minh bạch là “chìa khóa” xây dựng lòng tin với người tiêu dùng

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú nhận định rằng, chưa bao giờ các chương trình khuyến mại và giảm giá lại diễn ra sôi nổi và liên tục như hiện nay. Mặc dù được quảng cáo là giảm giá mạnh, giảm giá sâu, nhưng người tiêu dùng chưa chắc đã được hưởng lợi. Thực tế, không ít doanh nghiệp áp dụng chiêu trò tăng giá lên 60-70% rồi giảm giá 30-50%, khiến người tiêu dùng vẫn phải chịu thiệt. Vì vậy, người tiêu dùng cần thận trọng khi lựa chọn các cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng sản phẩm khi mua sắm.

Liên quan đến vấn đề này, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, trong một nghiên cứu về minh bạch giá cả và thực hành pháp luật thương mại đối với các doanh nghiệp bán lẻ, nhiều chuỗi siêu thị và cửa hàng bán lẻ trong nước đã bị xử phạt bởi lực lượng quản lý thị trường và Sở Công Thương các địa phương vì các lỗi như quảng cáo giảm giá sai sự thật, giá niêm yết trên kệ khác với giá thanh toán tại quầy, hoặc các chương trình khuyến mại không minh bạch, gây hiểu lầm và làm người tiêu dùng không nhận được giá trị đúng như quảng bá.

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, minh bạch là yếu tố then chốt để xây dựng lòng tin với người tiêu dùng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp bán lẻ. “Minh bạch giá cả không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là yếu tố cơ bản giúp duy trì sự tin tưởng của người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng mọi chương trình khuyến mại và niêm yết giá đều phải rõ ràng và chính xác,” Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, ông Vũ Văn Trung, cho rằng để ngăn chặn hiện tượng khuyến mại “ảo,” lực lượng quản lý thị trường và Sở Công Thương các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra các doanh nghiệp và cửa hàng tổ chức chương trình khuyến mại. Trong đó, cần chú trọng vào việc kiểm tra xem doanh nghiệp có đăng ký chương trình khuyến mãi, giảm giá với cơ quan quản lý hay không. Đồng thời, lực lượng quản lý thị trường cần kiểm soát nguồn gốc hàng hóa khuyến mãi, đảm bảo không để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái hoặc hàng không rõ xuất xứ lợi dụng khuyến mãi để tiêu thụ.

Ngân Thương

Theo congthuong.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan