VietJet thành công sử dụng nhiên liệu bền vững giúp giảm CO2

PLNews – Ngày 17/10, tại sân bay Tân Sơn Nhất, chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) của Vietjet, được cung cấp bởi Petrolimex Aviation, đã cất cánh, giúp giảm 80% lượng khí thải carbon. Đây là chuyến bay từ TP.HCM đến Melbourne (Úc), sau đó là chuyến từ TP.HCM đi Seoul (Hàn Quốc).

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã gửi lời chúc mừng chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu SAF tại Việt Nam do VietJet khai thác.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã gửi lời chúc mừng chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu SAF tại Việt Nam do VietJet khai thác.

Nhiên liệu SAF được sản xuất từ các nguyên liệu tái tạo như dầu ăn đã qua sử dụng, phụ phẩm nông nghiệp và rác thải sinh hoạt. Sử dụng SAF giúp cắt giảm đáng kể lượng khí thải carbon, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về giảm thiểu ô nhiễm trong ngành hàng không. Chuyến bay này đánh dấu bước tiến lớn trong việc hướng tới phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam.

Dự án này là một phần trong chiến lược phát triển bền vững của Vietjet, đã được thực hiện từ hơn 10 năm trước khi hãng chỉ có ba máy bay. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Đinh Việt Thắng, gửi lời chúc mừng đến Vietjet Air và Petrolimex Aviation, khẳng định đây là niềm tự hào của ngành hàng không Việt Nam, đồng thời đóng góp vào cam kết bảo vệ môi trường của Chính phủ.

Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đánh giá cao việc tra nạp nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) cho các chuyến bay quốc tế của Vietjet. Theo ông, đây là một cột mốc quan trọng, không chỉ đối với Petrolimex Aviation mà còn đối với cả tập đoàn Petrolimex. Ông khẳng định Petrolimex cam kết hỗ trợ tối đa cho Petrolimex Aviation trong việc nghiên cứu và phát triển lâu dài nhiên liệu SAF, nhằm hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực năng lượng xanh.

Ông Đinh Việt Phương, Tổng Giám đốc Vietjet, nhấn mạnh rằng hai chuyến bay này mang lại trải nghiệm thân thiện với môi trường
Ông Đinh Việt Phương, Tổng Giám đốc Vietjet, nhấn mạnh rằng hai chuyến bay này mang lại trải nghiệm thân thiện với môi trường

SAF được coi là loại nhiên liệu của tương lai cho ngành hàng không. Mặc dù những chuyến bay đầu tiên chỉ mang tính thử nghiệm, nhưng với những tiến bộ trong nghiên cứu và phát triển, chi phí sản xuất SAF dự kiến sẽ giảm trong tương lai, giúp mở rộng việc sử dụng nhiên liệu này trên các chuyến bay thương mại.

Trước đó, với mục tiêu bảo vệ môi trường, VietJet cũng chuyển đổi từ vé giấy sang vé điện tử, sử dụng các phương thức thanh toán, làm thủ tục online nhằm hạn chế tối đa sử dụng giấy mực, sử dụng các vật liệu thân thiện, có thể tái chế… Hãng cũng đồng hành loạt chương trình như trồng cây, làm sạch biển, phát triển các thành phố sáng tạo, thân thiện môi trường…

Vietjet đang tích cực tìm kiếm sự hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm nghiên cứu, phát triển và cung cấp nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), phù hợp với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050, theo cam kết của Việt Nam tại COP26.

Ngoài ra, hãng hàng không cũng đang triển khai các sáng kiến chuyển đổi xanh và là một trong những đơn vị tiên phong công bố báo cáo phát triển bền vững theo tiêu chuẩn ESG. Những nỗ lực này đóng góp vào việc thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, thúc đẩy các mục tiêu giảm phát thải, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Theo Thái Anh (Vnexpress)

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan