Nông sản Việt Nam thu 2,66 tỷ USD nhờ cơn sốt sầu riêng

PLNews – Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới, chi gần 7 tỷ USD năm 2023. Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu sầu riêng lên tới 10 tỷ USD.

Nông sản Việt Nam - Sầu riêng với phần cơm béo ngậy và phần vỏ hữu ích luôn được săn đón tại Trung Quốc
Nông sản Việt Nam – Sầu riêng với phần cơm béo ngậy và phần vỏ hữu ích luôn được săn đón tại Trung Quốc

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc luôn là thị trường với sản lượng tiêu thụ sầu riêng đứng số một trên thế giới. Năm 2023, Trung Quốc đã chi gần 7 tỷ USD để thu mua lượng lớn sầu riêng từ các quốc gia Đông Nam Á, trong đó chủ yếu là của Thái Lan và Việt Nam. Ở Trung Quốc, cơn sốt sầu riêng chưa bao giờ hạ nhiệt, khi người dân mê sầu riêng đến mức ăn từ cơm cho đến vỏ.

Phần cơm sầu riêng chín mềm, với vị ngọt đậm và béo ngậy, có thể được ăn trực tiếp hoặc dùng làm nguyên liệu chế biến nhiều món như bánh, kẹo, và kem sầu. Thậm chí, cơm sầu còn được sử dụng trong món lẩu hoặc kết hợp với chanh leo và phô mai để làm nước sốt chấm hải sản. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, cùi sầu riêng có tính ấm, vị hơi đắng, tác động vào kinh can, phổi và thận, giúp bồi bổ sức khỏe, làm ấm phổi, xua tan cảm lạnh và giảm tình trạng suy nhược.

Ngoài phần cơm, người dân Trung Quốc còn tận dụng vỏ sầu riêng bằng cách gọt sạch gai bên ngoài để lấy cùi trắng, sau đó thái nhỏ và cho vào các món như gà hầm hay canh sườn lợn.

Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam qua các năm
Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam qua các năm

Lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết Việt Nam có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, với dự báo quy mô thị trường này có thể đạt 10 tỷ USD trong thời gian tới. Từ giữa năm 2022, khi sầu riêng chính thức được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu loại quả này đã liên tục lập kỷ lục. 

Cụ thể, năm 2021, xuất khẩu sầu riêng chỉ đạt 178 triệu USD, nhưng nhanh chóng tăng lên 421 triệu USD vào năm 2022, và đến năm 2023, kim ngạch này đã lên tới 2,24 tỷ USD, trở thành “trái cây tỷ USD” mới của nông sản Việt Nam.

Đến tháng 9 năm nay, xuất khẩu sầu riêng đã đạt 2,66 tỷ USD, tăng 63,7% so với cùng kỳ năm ngoái, và dự kiến sẽ tiếp tục lập kỷ lục năm 2023 dù còn 3 tháng nữa mới kết thúc năm 2024. Đáng chú ý, 95% lượng sầu riêng của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi các thị trường khác chiếm tỷ trọng nhỏ.

Mới đây, Việt Nam đã ký nghị định thư với Trung Quốc để xuất khẩu sầu riêng đông lạnh chính ngạch. Dự kiến, những lô hàng sầu riêng đông lạnh đầu tiên sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc vào tháng 11 năm nay.

Theo Bộ NN-PTNT, tính đến cuối tháng 9, sản lượng sầu riêng của nông sản Việt Nam đạt gần 985.000 tấn, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái, và dự kiến cả năm sẽ đạt 1,2 triệu tấn. Còn nhiều vùng trồng sẽ cho thu hoạch vào những tháng cuối năm.

Hiệp hội Nông  Việt Nam ước tính rằng đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 3 tỷ USD.

Theo Tâm An (Vietnamnet.vn)

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan