Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm, tiền đề để phát triển bền vững
PLNews – Sáng ngày 13/11, Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về chính sách và pháp luật thực hành kinh doanh có trách nhiệm đã diễn ra, với mục tiêu thúc đẩy nhận thức về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, từ đó tạo nền tảng cho phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam.
Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm vì phát triển bền vững
Hội nghị tập huấn về thực hành kinh doanh có trách nhiệm do Vụ Pháp chế – Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, nhằm thực hiện Kế hoạch nâng cao năng lực truyền thông chính sách theo Quyết định số 965/QĐ-BTTTT. Hội nghị lần này đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp và cá nhân liên quan.
Ngày 14/7/2023, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 843/QĐ-TTg, đưa ra Chương trình hành động quốc gia nhằm thúc đẩy kinh doanh trách nhiệm trong giai đoạn 2023-2027. Chương trình hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức, hoàn thiện các chính sách và pháp luật nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của kinh doanh tới xã hội và môi trường, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
Truyền thông chính sách – chìa khóa nâng cao nhận thức
Một trong những nhiệm vụ cốt lõi của chương trình này là đẩy mạnh truyền thông, xây dựng các chuyên mục tuyên truyền về thực hành kinh doanh trách nhiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, nhấn mạnh: “Kinh doanh có trách nhiệm không chỉ tuân thủ pháp luật mà còn yêu cầu đánh giá, ngăn ngừa và khắc phục các tác động tiêu cực tới xã hội và môi trường. Đây là xu thế và yêu cầu tất yếu đối với doanh nghiệp Việt Nam.”
Tăng cường năng lực truyền thông cho phóng viên, biên tập viên
Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ ngành tổ chức chương trình đào tạo cho phóng viên, biên tập viên. Mục tiêu là trang bị kiến thức cần thiết để truyền tải thông tin về kinh doanh có trách nhiệm một cách tích cực, đầy đủ trên báo chí. Thông qua truyền thông, các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp sẽ chung tay nâng cao nhận thức về thực hành kinh doanh trách nhiệm, góp phần phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam.
Nội dung chính của chương trình tập huấn
Tại hội nghị, các chuyên gia đã chia sẻ thông tin về Chương trình hành động quốc gia và kỹ năng viết bài về kinh doanh có trách nhiệm. TS. Lưu Hương Ly, đại diện Vụ Pháp luật Dân sự, kinh tế – Bộ Tư pháp, đã trình bày chi tiết về năm mục tiêu của chương trình, bao gồm nâng cao nhận thức cho cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ pháp luật và khuyến khích vượt qua các yêu cầu tối thiểu về trách nhiệm xã hội.
Ngoài ra, ông Nguyễn Quang Hòa, nguyên Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ thủ đô, đã hướng dẫn các phóng viên về kỹ năng viết bài, tập trung vào cách truyền tải thông điệp về kinh doanh có trách nhiệm để tạo tác động tích cực trong cộng đồng.
Theo Việt Linh (VTV online)