Kịch bản nhu cầu tăng cường trên các tuyến Á-Âu dường như đã khiến các hãng vận tải và giao nhận bất ngờ, đồng thời việc thắt chặt không gian đã làm tăng cơ hội cho các chuyến hàng vận tải theo hợp đồng dài hạn được thực hiện.
Vấn đề là giá hợp đồng thấp hơn nhiều so với giá giao ngay và khi điều đó xảy ra trong thời gian bận rộn, các hãng vận tải sẽ luôn ưu tiên hàng hóa có giá cao nhất là điều bất thường trong tình hình hiện tại. Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý đầu tiên ngày 4/5 với các nhà phân tích, Giám đốc điều hành Maersk Vincent Clerc cho rằng các nhà nhập khẩu châu Âu hiện đã bước vào giai đoạn bổ sung hàng.
Giá cước vận tải Á- Âu tăng cao do nhu cầu tăng cao
Maersk chứng kiến mức tăng trưởng 9% về khối lượng vận chuyển vào châu Âu trong giai đoạn này. Ở châu Âu, với mức tăng trưởng 9%, dường như có điều gì đó đang dự trữ lại, bởi vì năm ngoái ở châu Âu đã thận trọng rằng có thể môi trường vĩ mô sẽ không tốt như vậy và mọi người đã giảm lượng hàng tồn kho. Lượng tiêu thụ tiếp tục duy trì ở mức tốt hơn có thể là điều mà một số khách hàng đã lo sợ. Giá cước giao ngay trên chặng Thượng Hải-Rotterdam của Chỉ số container thế giới của Drewry (WCI) chứng kiến mức tăng trưởng 2% so với tuần trước, lên 3.103 USD/container 40ft và tăng 3% trên chặng Thượng Hải-Genoa, lên 3.7176 USD/container 40ft.
Trên thực tế, nhiều chủ hàng có thể đã trả nhiều tiền hơn để tránh việc chuyển đổi hàng. Giá cước giao ngay đang tăng nhanh và đây có thể chỉ là khởi đầu do nhu cầu mạnh hơn dự kiến và công suất bị hấp thụ bởi sự chuyển hướng ở Biển Đỏ. Các hãng vận tải kỳ vọng quý 2 sẽ tiếp tục tăng khi khối lượng giao dịch trong mùa cao điểm bắt đầu và có thể sẽ không hạ nhiệt cho đến quý 3, khi các đợt giao hàng mới tung ra thị trường. Tuần này cũng chứng kiến việc áp dụng cước FAK mới trên các tuyến châu Á-Bắc Âu, với việc áp dụng cước mới của MSC là 4.500 USD/ container 40ft đến các cảng Bắc Âu vào ngày 1/5.
Trong khi đó, hãng Maersk Line cũng đang đặt mục tiêu tăng cước lớn trên tuyến trong những ngày tới, với phụ phí mùa cao điểm (PSS) sẽ tăng gấp ba lần từ mức hiện tại là 500 USD/container 40ft lên 1.500 USD từ ngày 11/5. Một nhà nhập khẩu lớn ở châu Âu lưu ý rằng PSS nằm ngoài khoản phụ phí gián đoạn thương mại đã được Maersk áp dụng, nhằm trang trải chi phí chuyển hướng quanh Mũi Hảo Vọng, và đặt câu hỏi liệu các khoản phụ phí có hợp lý hay không, xét đến tốc độ họ thực hiện nhanh như thế nào trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Không gian chật hẹp hơn dường như là kết quả của việc “trượt” theo lịch trình, thay vì các chuyến đi bị bỏ trống.
Trong một tuần, một hãng vận tải đã cắt giảm 80% mức phân bổ mà không có nhiều cảnh báo trước. Cách duy nhất để có thêm không gian là sử dụng FAK, hoặc thậm chí các tùy chọn giá được đảm bảo cao cấp – khách hàng không hài lòng, nhưng hiện tại không có nhiều sự lựa chọn.
Cũng có thể có yếu tố tâm lý khiến người gửi hàng sửng sốt, như một người giao nhận giải thích rằng những khách hàng vận chuyển với mức giá này không hài lòng về điều đó, nhưng điều này liên quan nhiều hơn đến việc thiếu chỗ trống và các nhà vận chuyển vẫn còn trống, và họ dự kiến giá cước sẽ tiếp tục giảm sau Tết Nguyên đán và lập ngân sách chi tiêu hậu cần cho việc này. Ở những nơi khác, trên các giao dịch chính Đông-Tây, giá cước giao ngay hầu như không thay đổi, với chặng Thượng Hải-Los Angeles của WCI giảm 1%, xuống 3.371 USD mỗi container 40ft, trong khi Thượng Hải-New York không đổi, ở mức 4.382 USD/ container 40ft và Rotterdam-New York cũng không thay đổi, ở mức 2.210 USD/ container 40ft.