Giá gạo Việt Nam đã chạm mốc 1.000 USD/tấn, mức giá rất cao so với nhiều năm trước đây. Đáng chú ý, xuất khẩu gạo vào thị trường EU tăng mạnh, đặc biệt tại Pháp với giá trung bình trên 1.000 USD/tấn. Các giống gạo thơm đặc sản như ST25, ST24, Nàng hoa, OM rất được thị trường ưa chuộng nhờ chất lượng thơm ngon. Sự gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo vào thị trường EU là nhờ các doanh nghiệp đã tận dụng các cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).
“Các mặt hàng gạo đặc sản chất lượng cao như ST25 được nhiều thị trường cao cấp ưa chuộng. Thời gian gần đây, giá thành gạo nguyên liệu trong nước tăng nên giá gạo thành phẩm cũng tăng. Tôi tin rằng từ sau tháng 8 thị trường sẽ sôi động hơn vì ngoài yếu tố cước vận chuyển thì thị trường cũng chuẩn bị cho mùa tiêu thụ cuối năm”, ông Đinh Minh Tâm – Giám đốc Công ty TNHH Cỏ May cho biết.
Một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng ấn tượng của xuất khẩu gạo Việt Nam trong thời gian qua chính là nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm.
Ông Lê Hồng Giang, Giám đốc Công ty TNHH Gạo ST20, cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều về công nghệ chế biến, bảo quản sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu. Đồng thời, chú trọng vào việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, truy nguyên nguồn gốc và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường nhập khẩu”.
Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cũng đang nỗ lực đa dạng hóa các loại hình gạo cao cấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trên thế giới. Bên cạnh các sản phẩm gạo thông thường, các doanh nghiệp đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm gạo hữu cơ, gạo ST25, gạo thơm Jasmine và các loại gạo đặc sản khác.
“Chúng tôi đã đầu tư nghiên cứu và phát triển các giống gạo mới có chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường nhập khẩu. Đồng thời, chúng tôi cũng tập trung vào việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế thông qua các chiến dịch marketing và xúc tiến thương mại quy mô lớn”. Ông Nguyễn Lương Hải, Giám đốc Công ty TNHH Gạo Lộc Trời thông tin.
Nhờ những nỗ lực này, các sản phẩm gạo cao cấp của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng, góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Kỳ vọng vào thị trường xuất khẩu gạo
Với những kết quả ấn tượng trong nửa đầu năm, các doanh nghiệp và chuyên gia đều kỳ vọng xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong nửa cuối năm 2024. Theo ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, gạo là mặt hàng đứng thứ năm về kim ngạch xuất khẩu trong ngành nông nghiệp và đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao. Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam hiện nay là Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore, trong đó Philippines chiếm hơn 38% tổng lượng gạo xuất khẩu.
Ông Nguyễn Công Minh, Giám đốc Công ty TNHH Gạo Trung An, cho biết: “Chúng tôi đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các sản phẩm gạo cao cấp và tăng cường hoạt động marketing, xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu. Kết quả là doanh số xuất khẩu của công ty năm 2023 tăng khoảng 25% so với năm 2022”.
Với những kết quả ấn tượng trong nửa đầu năm, các doanh nghiệp và chuyên gia đều kỳ vọng xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong nửa cuối năm 2024 (Ảnh minh họa) |
Việt Nam hiện đang chiếm khoảng 25-30% thị phần gạo toàn cầu, trở thành nhà cung cấp gạo lớn nhất thế giới. Các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Malaysia vẫn là những thị trường tiêu thụ chính của gạo Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng đang tích cực mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ và một số thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản.
Ông Lê Hồng Giang, Giám đốc Công ty TNHH Gạo ST20 cho biết: “Chúng tôi đã và đang tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế nhằm giới thiệu sản phẩm gạo chất lượng cao của Việt Nam tới các thị trường tiềm năng. Đồng thời, chúng tôi cũng chú trọng xây dựng các mối quan hệ hợp tác lâu dài với các đối tác nhập khẩu uy tín tại những thị trường này”.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài nhằm mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.
“Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các tập đoàn lớn trong lĩnh vực lương thực tại các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc… Điều này sẽ giúp chúng tôi gia tăng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa thương hiệu gạo Việt Nam tiếp cận với người tiêu dùng trên quy mô toàn cầu”. Ông Nguyễn Công Minh cho biết thêm.
Những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đã góp phần quan trọng vào việc khẳng định vị thế số 1 của Việt Nam trên thị trường gạo toàn cầu. Với những chính sách hỗ trợ thiết thực từ Chính phủ cùng việc triển khai các giải pháp đồng bộ, ngành gạo Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục ghi nhận những bước tiến vượt bậc trong thời gian tới.
Mặc dù đạt được nhiều thành công, xuất khẩu gạo Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức. Một trong những hạn chế lớn là việc thiếu liên kết giữa các hộ nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng gạo. Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, khuyến cáo: “Các doanh nghiệp cần liên kết các hợp tác xã, hộ dân tập trung vào nhóm lúa gạo chất lượng cao nhằm bảo đảm việc xuất khẩu thuận lợi. Thời điểm này là cơ hội lớn cho lúa gạo Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới”.
Sự đột phá trong xuất khẩu gạo Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 đã tạo nền tảng vững chắc cho những kỳ vọng lớn trong tương lai. Với những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ chính phủ, ngành gạo Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để duy trì và nâng cao vị thế, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan và áp dụng các giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục những hạn chế hiện tại.